Khách hàng bị móc túi 4.000 – 6.000 đồng/m vì tôn thép giả - Thiên Kim Steel

Tin tức

Khách hàng bị móc túi 4.000 – 6.000 đồng/m vì tôn thép giả

Thứ Tư, ngày 26/11/2014 - 17:52 (PLO) - Thép giả, tôn nhái ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp (DN) làm ăn chân chính, làm giảm thị phần sản xuất trong nước, ngân sách nhà nước bị thất thu thuế.

Đặc biệt người tiêu dùng đã bị “móc túi” từ 4.000 – 6.000 đồng/mét tôn thép; nguy hiểm hơn là chất lượng công trình của họ không được đảm bảo, trong một số trường hợp còn có thể đe dọa đến tính mạng,…

Đây là thực trạng được nêu ra tại Hội thảo Vấn nạn gian lận thương mại trong thị trường tôn thép do Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) và Thời báo Kinh tế tổ chức ngày 26-11 ở Hà Nội.

Tôn giả có nguồn gốc từ Trung Quốc

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch VSA cho biết, đến tháng 10 năm nay ngành tôn thép Việt Nam mới phát huy được khoảng 60% năng lực và phải xuất khẩu một số lượng lớn (664.000 tấn) mới tiêu thụ hết số hàng sản xuất trong nước. Trong khi đó, trong 9 tháng qua, các công ty thương mại đã nhập khẩu khoảng 500.000 tấn tôn các loại, chủ yếu từ Trung Quốc về để tiêu thụ trong nước. Trong đó một số đơn vị nhập hàng Trung Quốc chất lượng kém rồi in nhãn mác, thương hiệu của các DN uy tín tại Việt Nam để tiêu thụ. Hiện tượng hàng giả, hàng nhái thường biểu hiện như bán hàng không đúng quy định về quy cách, kích thước, chất lượng, nhất là gian lận độ dày tôn.

Với tâm trạng bức xúc với nạn hàng giả, hàng nhái, ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen cho biết, chỉ trong 10 tháng năm 2014, đơn vị này đã giảm 2,6% thị phần do tôn giả, tôn nhái. Việc giảm thị phần này tương đương với việc bị mất sản lượng gần 45.000 tấn trong năm 2014, dẫn đến lãi gộp bị mất 118 tỉ đồng.

Ngoài ảnh hưởng đến các DN, ông Vũ cho rằng, người tiêu dùng cũng sẽ là đối tượng chịu thiệt khi dính phải tôn giả, thép giả. Ông Vũ nhẩm tính, mỗi mét tôn giả, khách hàng sẽ bị thiệt hại khoảng 4.000 – 6.000 đồng/m. Giả sử, khoảng 20% thị phần tôn trên thị trường là hàng giả, hàng nhái tương đương khoảng 346.000 tấn thì số tiền thiệt hại ít nhất là 394 tỉ đồng, toàn ngành tôn thép trong nước chịu thiệt hại khoảng 906 tỉ đồng. Như vậy, xét riêng ngành tôn thì tổng thiệt hại cho nền kinh tế ước tính 1.300 tỉ đồng.

Tôn, thép thật dày hơn giả

Theo ông Nguyễn Trọng Tín, Cục phó Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), gian lận thương mại phổ biến tại các cửa hàng, công ty là độ dày thực tế của tôn thấp hơn so với thông tin đã in. Ví dụ độ dày được in trên tấm tôn là 0,35mm nhưng thực tế chỉ đạt 0,28mm. Nếu không có thước đo độ dày chuyên dụng, bằng mắt thường người tiêu dùng khó có thể phát hiện ra điều này. Để tránh bị phát hiện, các cơ sở kinh doanh thường chỉ trưng bày hàng chuẩn. Nếu khách hàng không quen biết đến hỏi mua thì chủ cơ sở đưa ra tôn chuẩn. Nhưng khi giao hàng, họ giao tôn không đảm bảo chất lượng đã được pha cắt theo yêu cầu ghi trong hợp đồng mua bán.

Ông Tín nêu thực tế, hiện tình trạng tôn không rõ nguồn gốc, tôn kém chất lượng từ Trung Quốc “đội lốt” tôn chính hãng đang diễn ra phổ biến ở nông thôn, đặc biệt là những vùng cao, thậm chí còn diễn ra ngay cả ở Hà Nội, TP.HCM. Tôn chất lượng kém nhập lậu từ Trung Quốc theo cuộn, sau đó phân phối tới các cơ sở kinh doanh. Khi có khách mua, dựa vào từng yêu cầu cụ thể, chủ cơ sở sẽ dùng máy dập để in tên, thương hiệu tôn. Khách hàng muốn in nhãn mác của hãng nào cũng được, trừ việc dập số mét và chứng chỉ ISO 9001: 2008 vì máy cán không dập được.

Tương tự, đối với mặt hàng thép, ông Tín cho hay, trên thị trường xuất hiện tình trạng thép có trọng lượng, kích thước thấp hơn tiêu chuẩn quy định. Thủ đoạn gian lận thương mại chủ yếu của các cửa hàng kinh doanh sắt thép là bán sai chủng loại khách hàng yêu cầu.

Chẳng hạn khách yêu cầu thép cây phi 14 thì giao phi 12 hoặc khách yêu cầu mua sắt phi 16 lại giao phi 14. Tại các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, thủ đoạn gian lận chủ yếu là sản xuất thiếu chuẩn kích cỡ khoảng trên dưới 1 mm đường kính. Đối với thép cây, có hai dạng làm giảm đường kính bằng cách sản xuất thân thép nhỏ hơn tiêu chuẩn - giới kinh doanh  thường gọi là thép “gầy”- trong khi phần gân nổi trên thân thép được nhô cao hơn để bù đắp. Loại sắt này nhìn bề ngoài thì không khác gì thép "chuẩn", nhưng thực tế thì đường kính nhỏ đi chút ít, từ 0,5 - 0,8 mm.

Do vậy, đại diện Cục Quản lý thị trưởng khuyến nghị, người tiêu dùng mua tôn ở bất kỳ đâu phải lấy hóa đơn tài chính ở đó. Đây là cách đầu tiên để người tiêu dùng có bằng chứng để đòi lại quyền lợi của mình. Bởi nếu lấy đủ hóa đơn tài chính, người muốn gian dối cũng không thể nào gian dối được. Ngoài ra, các DN phải công bố công khai tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm ở tất cả các cửa hàng, đại lý để người tiêu dùng nắm rõ.

Các sản phẩm tôn nhái, tôn giả thường có dòng in vi tính bị nhòe, không rõ ràng sắc nét do bôi xóa, in đè lên và không thể hiện đầy đủ thông tin sản phẩm và tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất.

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa sen